Logo
ห้างหุ้นส่วนจำกัด บี.เค. ศูนย์เครื่องเขียน
B.K. Stationery Center Limited Partnership
  • 10
  • 2,472,050

10 หนังดีที่คนรักศิลปะอย่างคุณควรดู (อันดับ6-10)

15/08/2560 16:11 814

(credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/)

 

 

Cutie and the Boxer (2013)

มาต่อกันที่ Documentary กันบ้าง งานภาพของหนังเรื่องนี้ต้องบอกเลยว่าสวยจริงๆ ทั้งๆ ที่เป็นหนังแนวสารคดี ถึงหน้าหนังจะดูเหมือนเป็นเรื่องราวของผู้สูงอายุ แต่ภาพในเรื่องกับทำให้เรารู้สึกว่าทุกอย่างมันชั่งวัยรุ่นเหลือเกิน ตัวหนังเล่าเรื่องชีวิตของคู่สามีภรรยาชาวญี่ปุ่น ฝ่ายชายคือ Ushio Shinohara ที่มีชื่อเสียงจากเทคนิคการสร้างผลงานด้วย boxing painting และ Noriko Shinohara ภรรยาของเขาที่เป็นเสมือนแบคที่ดีให้กับ Ushio เอง ถือเป็น Documentary ที่ดูแล้วทั้งสนุก และประทับใจ





(credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/)

 

 

Séraphine (2008)

จากเรื่องจริงของ Séraphine Louis จิตรกรหญิงชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อเสียงจากศิลปะไร้มายา (Naïve art) เธอคือแม่บ้านคนหนึ่งที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะในเวลากลางคืน และได้รับแรงบันดาลใจส่วนใหญ่มาจากศาสนา เธอคือศิลปินที่เปรียบได้กับผ้าขี้ริ้วห่อทอง จนกระทั่งนักสะสมงานศิลปะชาวเยอรมันมาพบก้บผลงานของเธอ และสัญญาว่าจะทำให้ทั่วโลกได้รู้จักชื่อของเธอ Séraphine เชื่อว่าตนเองได้ยินเสียงของพระเจ้า และผลงานศิลปะที่เธอทำก็คือสิ่งที่พระเจ้าส่งมาให้นั่นเอง เป็นหนังอีกเรื่องที่เราแนะนำว่าไม่ควรพลาดจริงๆ





(credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/)

 

 

Girl with a Pearl Earring (2003)

เป็นหนังที่สร้างมาจากนิยายขายดี โดยมีเรื่องราวเกี่ยวกับ Griet สาวรับใช้ที่ทำงานอยู่ในบ้านของศิลปินอย่าง Johannes Vermeer ซึ่งในขณะนั้นครอบครัวของ Vermeer ค่อนข้างอยู่ในภาวะที่ย่ำแย่พอสมควร ตัวของ Vermeer เองก็เอาแต่หมกมุ่นอยู่กับการทำงานโดยไม่สนใจภรรยา Griet คือตัวแปรที่เข้ามาสร้างแรงบันดาลให้ Vermeer สร้างผลงานชิ้นใหม่ เรื่องราวอาจจะเนิบไปสักนิดแต่ก็มีมุมมองที่น่าสนใจ นำแสดงโดย Colin Firth และ Scarlett Johansson






 

 (credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/)


 

Modigliani (2004)

เรื่องราวของศิลปินอย่าง Amedio Modigliani ศิลปินที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวมากคนหนึ่ง ในขณะที่เขามีชีวิตอยู่นั้นเขาสร้างสรรค์ผลงานทั้ง Portait Painting งานแกะสลักขึ้นมาแต่ผลงานของเขาไม่ได้ถูกพูดถึงเท่าไรนัก ผลงานก็ขายได้แค่กับกลุ่มเพื่อนๆ ของตัวเอง (มีชีวิตคล้ายๆ กับ Van Gogh) ซึ่งสมัยนั้นเขาถูกต่อต้านและถูกดูถูกว่าเป็นผลงานศิลปะชั้นเลว แต่พอเขาจากโลกนี้ไป ผลงานกลับถูกขายได้ในราคาสูง หนังจะถ่ายทอดให้เห็นชีวิตที่ดราม่า รันทด และความกดดันในชีวิตของเขา









(credit Kopper: http://www.kooper.co/film-about-art/)

 

 

Big Eyes (2014)

หนังแนวชีวประวัติที่กำกับโดย Tim Burton เป็นหนังเรื่องหนึ่งที่ถึงแม้ลายเซ็นของ Tim Burton จะไม่ชัดเท่าเรื่องอื่นๆ แต่ก็มีให้อารมณ์ที่สอดแทรกความเพี้ยนบางอย่างเอาไว้ เรื่องราวในหนังเล่าถึงชีวิตจริงของศิลปินในยุค 50s Magaret Keane (Amy Adams) ซึ่งเธอถูกสามีสวมรอยว่าตนเป็นผู้วาดผลงานของเธอเนื่องจากยุคนั้นผู้หญิงยังไม่ได้รับการยอมรับในแง่ของการมีตัวตนในแวดวงศิลปะ หนังจะเล่าให้เห็นตั้งแต่การพบเจอกับสามี (Christoph Waltz) การมีชื่อเสียง และจุดเปลี่ยนเพื่อรักษาชื่อของตนไว้ ดูสนุกและมีเรื่องเพศสภาพให้ถกกันต่ออีก













เอกสารที่แนบ